วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2556

การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ



การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ 

1. การจัดหาทรัพยากรสารสนเทศ หมายถึงกระบวนการดำเนินงานทางเทคนิค
วิชาชีพสารสนเทศศาสตร์ในหลาย ๆ รูปแบบ หลายขั้นตอนต่อเนื่องกัน เพื่อให้ศูนย์
สารสนเทศได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศที่
              1.1 เหมาะสมตามหลักวิชา
              1.2 ตรงตามความต้องการของผู้ใช้ และ
              1.3 ได้มาอย่างรวดเร็วที่สุดตามระบบงาน

         2. ทรัพยากรสารสนเทศที่มีความเหมาะสมตามหลักวิชา ได้มาโดยผ่านการประเมิน
คุณค่าอย่างเข้มข้นของนักพัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ ไม่ว่าจะเป็นการแนะนำ การชี้นำ หรือการวิจารณ์ทรัพยากรสารสนเทศทั้งการสัมผัสจับต้องโดยตรง หรือผ่านเครื่องมือช่วย
ในการเลือกทั้งเครื่องมือหลักและเครื่องมือเสริม

         3. ขั้นตอนเชื่อมต่อระหว่างการประเมินคุณค่ากับการจัดหา ก็คือการตัดสินใจเลือก
ทรัพยากรสารสนเทศแต่ละชิ้นนั้นให้ได้
4. การจัดหาหรือการดำเนินงานเพื่อให้ได้มาซึ่งทรัพยากรสารสนเทศ แบ่งได้เป็น 4 วิธี คือการซื้อ การได้เปล่า การแลกเปลี่ยน และการผลิตขึ้นเอง ดังรายละเอียดในลำดับต่อไป
ทรัพยากรสารสนเทศที่ประเมินคุณค่า  เลือก  และจัดหามาได้แล้วนั้นศูนย์สารสนเทศยังไม่สามารถนำออกบริการได้โดยทันที  จำเป็นต้องจัดการต่อเนื่องเพื่อให้ทรัพยากรสารสนเทศทุกชิ้นมีสภาพพร้อมในระบบงานต่าง    ของศูนย์สารสนเทศ  ดังต่อไปนี้
               1.  การลงทะเบียน
               2.  การจัดหมวดหมู่และทำรายการค้น
               3.  การปรับปรุงสภาพ
                               
 การจัดการทรัพยากรสารสนเทศเน้นการดูแล และการใช้งาน ทรัพยากรสารสนเทศให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดประกอบด้วยการวางแผน การจัดหา การจัดงาน การปฏิบัติการ การบริการ การประเมินผล

          การวางแผน แผนงานที่ผู้บริหารจะต้องเกี่ยวข้องมีอยู่มากด้วยกัน แผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศ แผนปฏิบัติการและงบประมาณประจำปี แผนงานในโครงการ แผนพัฒนาบุคลากร แผนสมรรถนะอุปกรณ์
          
          การจัดหา ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์เกี่ยวข้องกับการจัดหาทรัพยากรต่าง ๆ การจัดหาอุปกรณ์ไอที           
          
          การจัดหา ระบบอินเทอร์เน็ต การจัดหาบุคลากร การจัดหางบประมาณ การจัดหาผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษา
                    
          การจัดงาน ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ต้องรับผิดชอบต่อการจัดงานต่อไปนี้ การออกแบบศูนย์ และห้องของคอมพิวเตอร์ การจัดองค์กร การจัดระบบการทำงาน การจัดทำข้อเสนอโครงการใหม่
          
          การจัดระบบการเงิน การปฏิบัติการผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ต้องดูแลการปฏิบัติการต่อไปนี้

          การปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ ประจำวัน การควบคุมโครงการที่ได้มอบหมาย การควบคุมการดำเนินงานของแผนกต่าง ๆ การเข้าประชุมกับผู้บริหารอื่น ๆ การแก้ปัญหาต่าง ๆ

          การบำรุงรักษา ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ ต้องดูแลกระบวนการบำรุงรักษาต่อไปนี้ การตรวจสอบว่ามีการแก้ไขอุปกรณ์ไอทีที่ไม่ทำงาน และโปรแกรมที่ผิดพลาด การจัดทำรายงานความผิดปกติ

          การสำรองข้อมูลและระบบ  การกู้ระบบหากเกิดความเสียหายขัดข้อง  การระวังรักษาความลับของระบบ การรักษาความมั่นคงปลอดภัยของศูนย์คอมพิวเตอร์

          การบริการ ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์จะต้องจัดบริการต่อไปนี้ Information Center / Help Desk
          การจัดซื้อ HW/SW ตามคำขอของผู้ใช้ การให้คำแนะนำทางด้านข้อมูลและมาตรฐาน
การสร้างระบบตามคำขอของผู้ใช้

          การประเมินผล  ผู้บริหารศูนย์คอมพิวเตอร์ มีหน้าที่ต้องประเมินผลการทำงานตามหัวข้อต่าง ๆ  แล้วพิจารณาว่า  ภารกิจใดมีข้อบกพร่องที่จะต้องแก้ไข ก็ให้เร่งหาทางแก้ไขให้ดีขึ้น จัดทำรายงานของผลงานเสนอผู้บริหาร
          




การใช้คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศสำหรับผู้บริหารการศึกษา
(Computer Application and Information Technology for Education Administrator)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น